วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ท่อ 3 สหาย “เพื่อนกัน แต่ทำแทนกันไม่ได้”


ท่อ 3 สหาย  “เพื่อนกัน แต่ทำแทนกันไม่ได้”

                    สวัสดีครับญาติสนิทมิตรสหายทั้งหลาย  วันนี้ผมอาจจะดูแปลก ๆ ไปบ้างก็อย่าว่ากันเลยนะครับ เห็นชื่อเรื่องแล้วทำนึกถึงเรื่องเพื่อนในยุคสมัยนี้  คนส่วนใหญ่อยู่ไม่ได้ในโลกใบนี้หากขาดคำว่าเพื่อนไป อาจถึงขั้นจิตตก วิตกกังวล จนลามไปถึงขั้นฆ่าตัวตายเลยก็ได้  ผมไม่ได้จะบอกว่าเพื่อนนั้นไม่มีความสำคัญหรือไม่จำเป็น ผมเพียงจะมาบอกว่าเพื่อนนั้นก็คงเป็นได้แค่เพื่อน(แต่ก็อาจมีบางคนที่คิดกับเพื่อนไปมากกกว่าเพื่อน) หากรักเพื่อนก็ควรรักให้ถูก ไม่ใช่ชวนกันไปทำอะไรที่มันไม่ดี เพราะอย่างที่บอกไปแต่แรกครับ ว่าเพื่อนก็คือเพื่อน เช้าตื่นขึ้นมาก็คือเพื่อน เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ อย่าเอาชีวิตไปผูกกับเพื่อน(ที่ไม่ดี)เพียงคน ๆ เดียว เพราะชีวิตคนเรานั้นมีทั้งสังคมคนรอบข้างและครอบครัว อย่างหลังนี่แหละครับที่ผมจะบอกว่ามันสำคัญที่สุดในชีวิต สายสัมพันธ์แห่งสายเลือดย่อมตัดกันไม่ขาด ที่ผมอยากจะบอกก็มีเพียงเท่านี้แหละครับ  นอกเรื่องมาก็หลายบรรทัดแล้วผมว่าเราเข้าเรื่องก่อสร้างของเราดีกว่า
                    ท่อ 3 สหาย เพื่อนกัน  แต่ทำแทนกันไม่ได้ก็ตั้งชื่อเรื่องมาตั้งขนาดนี้ผมก็ต้องมาพูดถึงท่ออย่างแน่นอนครับ แต่ที่ผมจะมาพูดในวันนี้เป็นท่อเพียงชนิดเดียวเท่านั้นครับ  พออ่านถึงตรงนี้หลายคนคงเกิดอาการหมั่นไส้ปนสงสัยว่าไอ้นี่มันจะเล่นแง่อะไรอีก  ผมบอกได้เลยว่าผมไม่ได้โกหกนะครับ ผมจะพูดเพียงท่อชนิดเดียวจริง ๆ นั่นก็คือ ท่อพีวีซีครับ  แต่ที่มันต้องเป็น 3 สหายก็เพราะว่า มันมี 3 สี หลาย ๆ คนคงรู้จักกับคำว่า ท่อพีวีซีอย่างแน่นอน ตรงนี้ผมขอฟันธง ซึ่งท่อประเภทนี้วัสดุสำคัญในการผลิตออกมาเป็นท่อก็คือพีวีซี ชื่อเสียงเรียงนามของเจ้านี่นั้นก็คือ  โพลิไวนิลคลอไรด์ หรือ Polyvinyl chloride หรือเรียกโดยย่อคือ PVC  เอาละครับก่อนที่เราจะไปลงลึกกันเรื่องท่อพีวีซี ผมก็ขอให้ทุกท่านได้ไปทำความรู้จักกับพีวีซีกันก่อน ว่ากำเนิดเกิดขึ้นมาบนโลกได้อย่างไร


                    ประวัติการกำเนิดเกิดขึ้นมาของพีวีซีบนโลกนั้น  เริ่มต้นตั้งแต่มีชายผู้หนึ่งที่พยายามคิดค้นสารชนิดใหม่ขึ้นจนเป็นเหตุให้ค้นพบสารสังเคราะห์นี้โดยบังเอิญ  แต่การค้นพบก็ไม่สามารถสังเคราะห์ออกมาในเชิงพาณิชย์ได้แต่อย่างใด  ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 19  มีนักวิจัยสามารถสังเคราะห์พีวีซีขึ้นมาได้  โดยครั้งแรกได้เกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1835 นักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศสชื่อ  Henri Victor Regnault และในปี ค.ศ. 1872  โดยชาวเยอรมันชื่อ  Eugen  Baumann ซึ่งการค้นพบของทั้งสองครั้งเป็นการค้นพบโพลิเมอร์ลักษณะเป็นของแข็งสีขาวอยู่ในขวดทดลองพร้อมกับแก๊สไวนิลคลอไรด์ที่ระเหยออกมา  และก็อีกเช่นเดิมที่ส่วนประกอบนี้ยังไม่มีใครสามารถผลิตออกมาในเชิงพานิชย์ได้
                   ต่อมาในปี  ค.ศ. 1913  นักลงทุนชื่อ  Friedrich Heinrich August Klatte ได้จดลิขสิทธิ์ พีวีซี  โดยหลักการผลิตของเขาคือการสังเคราะห์ด้วยแสงแดด  ต่อมาอีกได้มีการปฏิวัติการผลิตพีวีซี ในประเทศอเมริกาเมื่อบริษัท  BF Goodrich จ้างนักวิทยาศาสตร์ ชื่อ Waldo Semon  เพื่อพัฒนาสารที่สามารถนำมาทดแทนยางที่มีราคาสูงขึ้น  จากการทดลองสามารถผลิต พีวีซี  ได้แต่ก็ต้องหยุดชะงักลงเนื่องจากสภาวะทดถอยทางเศรฐกิจในปี 1920
                   ยอดขายของพีวีซี เริ่มถีบตัวสูงขึ้นเพราะมีการนำพีวีซีไปใช้ผลิตสินค้าได้หลากหลายมากขึ้นและความต้องการของพีวีซี ก็สูงขึ้นอีกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  เมื่อพีวีซี สามารถนำมาทดแทนสายไฟที่ใช้ในการเดินสายไฟในเรือรบได้  ในช่วงปี 1950  หลายบริษัททั่วโลกเริ่มผลิตพีวีซีได้ในปริมาณมากขึ้น  นักพัฒนาได้คิดค้นวิธีการนำพีวีซีไปใช้ในวงการอุตสาหกรรมและพัฒนาพีวีซีให้มีคุณสมบัติที่มีความทนทานมากขึ้น
                     ในช่วงกลางศตวรรษที่  20  พีวีซีที่เป็นลักษณะของเหลวเหนียวหนืด ถูกพัฒนาให้มีคุณสมบัติที่ดียิ่งขึ้น  สามารถนำไปใช้ในการเคลือบเนื้อผ้า  อุปกรณ์ก่อสร้าง  ด้วยคุณสมบัติที่ทนต่อแสงแดดสารเคมี  และการกัดกร่อน ทำให้พีวีซีเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการก่อสร้าง  ปัจจุบัน พีวีซี ได้พัฒนาให้ทนความร้อนได้สูงมาก พีวีซีจึงเป็นที่นิยมนำมาใช้ในวงการอุตสาหกรรม การก่อสร้างในงานระบบประปาเช่นที่ผมจะพูดถึงเรื่องของท่อ 3 สหายนั่นเอง


                    ท่อ PVC คือ ท่อที่ทำขึ้นจากโพลิไวนิลคลอไรด์ โดยไม่ผสมพลาสติกไซเซอร์ ซึ่งชื่ออย่างเป็นทางการที่ได้ระบุใน มอก. คือ ท่อพีวีซีแข็ง แต่คนทั่วไปนั้นจะรู้จักมักคุ้นกันในชื่อท่อ PVC กันมากกว่า  โดยในปัจจุบันท่อชนิดนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในวงการก่อสร้าง  เพราะด้วยคุณสมบัติที่ดีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น คุณสมบัติที่มีความเหนียวยืดหยุ่นตัวได้ดี  ทนต่อแรงดันน้ำ  ทนต่อการกัดกร่อน  ไม่เป็นฉนวนนำไฟฟ้าเพราะไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า  เป็นวัสดุไม่ติดไฟ  น้ำหนักเบาอีกทั้งยังราคาถูกอีกด้วย  ท่อ PVC จึงถูกนำมาใช้ในงานหลาย ๆ ระบบ อาทิเช่น  ระบบประปา  ระบบงานร้อยสายไฟฟ้า  ระบบงานระบายน้ำทางการเกษตร/อุตสาหกรรม  เพื่อน ๆ พี่ ๆ สังเกตอะไรกันบ้างไหมครับว่าผมได้พูดถึงเรื่องระบบเพียง 3 ระบบ ซึ่งก็ตรงกับจำนวนสหายของเราที่มีกัน 3 สหาย เอาเป็นว่าผมบอกเลยดีกว่าว่า 3 สหายของเรามีสีใดกันบ้างตามที่ผมเคยเกริ่นนำไปตั้งแต่ต้น ซึ่ง 3 สหายของเราก็ได้แก่ สีฟ้า สีเหลือง และสีเทา เห็นไหมครับว่าตรงแป๊ะเหมือนหวยล็อค....เอาเป็นว่าผมขอไปแนะนำ 3 สหายของเรากันดีกว่า ก่อนที่ผมจะต้องให้ท่านผู้อ่านส่งข้าวส่งน้ำให้

 ท่อพีวีซี  สีฟ้า

                   ท่อพีวีซีสีฟ้า หรือ ท่อพีวีซีแข็งสำหรับใช้เป็นท่อน้ำดื่ม  ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. 17-2532   ท่อชนิดนี้เป็นที่นิยมใช้งานประปาสุขาภิบาลภายในอาคาร เช่น ใช้เป็นท่อน้ำประปา หรือใช้กับปั๊มน้ำ  ซึ่งท่อประเภทนี้เป็นเพียงประเภทเดียวใน 3 สหายของเราที่มีการระบุมาตรฐานความดันหรือชั้นคุณภาพ  อันได้แก่  PVC 5, PVC 8.5, PVC 13.5 ซึ่งตัวเลขที่ได้ระบุคือค่าความดันระบุและค่าความดันระบุหมายถึง ความดันที่กำหนดให้สำหรับใช้งาน ณ อุณหภูมิ 27 องศาเซลเซียส โดยในมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้อธิบายไว้ว่า ชั้นคุณภาพคือ ความดันระบุที่มีหน่วยเป็นเมกะพาสคัล ตามตารางที่ผมยกมาให้ได้ดูเลยครับ
                    จากที่มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้อธิบายไว้ข้างต้นในเรื่องของชั้นคุณภาพ  เพื่อน ๆ ท่านผู้อ่านคิดเห็นเหมือนผมไหมครับว่าทั้งงงและสับสนเป็นอย่างมาก ในเรื่องหน่วยที่เป็นเมกะพาสคัล ซึ่งจากที่ผมได้ร่ำเรียนมาในสายบริหารธุรกิจก็ไม่เคยพบเคยเห็นว่าจะมีอยู่ในหนังสือเล่มไหน ซึ่งผมก็คาดว่าคงอยู่ในเล่มพวกวิศวกรรมทั้งหลายอย่างแน่นอน  เอาเป็นว่าเราปล่อยให้มันเป็นเรื่องของทางวิศวกรรมดีกว่า  แต่ในเรื่องตัวเลขที่เห็นนี้ผมก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใดว่าเลข 5  8  13.5  มันจะมีความหมายอื่นหรือไม่ ผมได้คำตอบแล้วครับ  เลขที่เราเห็นเป็น  5  8.5  13.5  เป็นการระบุถึงความสามารถในการรับแรงกดดันได้ของท่อ  มีหน่วยเป็นกิโลกรัม/ตารางเซนติเมตร ซึ่งผมว่าอันนี้น่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่า  เรื่องสุดท้ายที่ผมจะพูดถึงสหายคนนี้คือ ท่อพีวีซีสีฟ้าที่เป็นที่นิยมใช้งานภายในอาคารนั้นก็เพราะว่าท่อชนิดนี้ไม่ทนต่อแสงแดดครับ  เพราะการที่สัมผัสกับแสงแดดโดยตรงนั้นจะทำให้ท่อเสื่อมคุณภาพและแตกหักได้ง่าย  และเหตุที่ว่าทำไมท่อพีวีซีที่ใช้งานประปาถึงต้องเป็นสีฟ้านั้น  ผมก็คิดเอาว่าสีฟ้าคงมีความหมายว่าเป็นสีที่สะอาดสดใสมันจึงเหมาะที่จะนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์แทนว่าท่อชนิดนี้เหมาะที่จะใช้ในงานประปาสำหรับเป็นท่อน้ำดื่มนั่นเอง


ท่อพีวีซี สีเหลือง


                      ท่อพีวีซีสีเหลือง  หรือท่อพีวีซีแข็งสำหรับร้อยสายไฟฟ้าและสายโทรศัพท์  ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก.216-2524  ท่อพีวีซีนั้นคนส่วนใหญ่มักจะรู้จักแต่ท่อพีวีซีสีฟ้าเป็นส่วนมาก  พอเห็นว่าท่อพีวีซีมีสีเหลืองหรือสีอื่น ๆ ก็มักคิดไปเองว่าเอาไปใช้งานเหมือนกัน  สำหรับเรื่องการใช้งานที่จะสามารถใช้งานร่วมกันหรือแทนกันได้นั้นผมขอเอาไว้เป็นอย่างหลังแล้วกันครับ  ท่อพีวีซีสีเหลืองนั้นเป็นท่อที่ผลิตขึ้นมาใช้เพื่อร้อยสายไฟหรือสายโทรศัพท์ภายในอาคารโดยเฉพาะ  มีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้า จึงไม่นำไฟฟ้าเมื่อเกิดไฟรั่ว  มีคุณสมบัติไม่เป็นสนิม(ที่มันไม่เป็นสนิมก็เพราะว่ามันไม่ใช่เหล็ก)  มีคุณสมบัติไม่ลามไฟ แล้วในบางบริษัทก็ผลิตขึ้นมาเพื่อให้ทนทานต่อแสงแดดบางคนจึงเกิดคำถามว่าเอาไปใช้งานเดินสายไฟฟ้าภายนอกอาคารได้ไหม  ผมขอบอกไว้ตรงนี้เลยนะครับว่าไม่ได้เพราะทางการไฟฟ้าไม่อนุญาตให้ใช้ท่อพีวีซีสีเหลืองไปร้อยสายไฟฟ้าภายนอกอาคารครับ


ท่อพีวีซี  สีเทา


                    ท่อพีวีซีสีเทา  หรือท่อพีวีซีแข็งสำหรับใช้ในงานอุตสาหกรรม  ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. 999-2533  ท่อชนิดนี้ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในงานการเกษตรหรืองานระบายน้ำทิ้งโดยเฉพาะ  เหมาะกับงานที่ไม่ต้องใช้แรงดันของท่อมากนัก  แต่ท่อประเภทนี้ทาง สมอ. หรือสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  ยังไม่ได้กำหนดเป็นกฏเกณฑ์ตายตัวว่าต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี  มอก. 999-2533 สำหรับในงานระบายน้ำทิ้งหรืองานด้านการเกษตร  แต่ถ้าหากจะนำไปใช้ในงานด้านอุตสาหกรรมจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ท่อพีวีซีสีเทาที่มี  มอก. 999-2533  เพราะทาง สมอ. จำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสิ่งแวดล้อม เพราะการระบายน้ำทิ้งในงานอุตสาหกรรมอาจมีสารพิษหรือสารเคมีเจือปน ระบายออกมาด้วย


                    ท่อพีวีซีสีฟ้า สีเหลือง สีเทา หรือก็คือท่อพีวีซีแข็งที่สำหรับนำไปใช้ในงานต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป  ท่อ 3 สหาย “เพื่อนกันแต่ทำแทนกันไม่ได้” ที่เป็นชื่อเรื่องของเราในวันนี้มันคือข้อสรุปของผมเอง ว่าท่อทั้ง 3 สีนี้ใช้งานแทนกันได้ไหม  ผมก็ขอสรุปว่าทั้งที่เป็นท่อพีวีซีแข็งเหมือนกันแต่ก็ไม่สามารถใช้งานแทนกันได้ครับ เหตุที่ไม่สามารถแทนกันได้ก็เป็นเพราะว่าท่อแต่ละสีนั้นถูกผลิตขึ้นมาให้ใช้ในงานที่แตกต่างกันออกไป ผลิตขึ้นมาเพื่อให้เหมาะกับงานนั้น ๆ อย่างเช่นสีฟ้าที่เหมาะกับระบบประปา/น้ำดื่ม ที่ต้องใช้แรงดันสูง สีเหลืองเหมาะกับงานร้อยสายไฟฟ้า สีเทาเหมาะกับงานระบายน้ำทางเกษตรหรืออุตสาหกรรม  ผมอยากให้ท่านผู้อ่านลองนึกภาพตามผมนะครับว่าเวลาเราวางระบบท่อภายในผนังหรือภายในอาคาร ผมไม่แน่ใจว่าเค้าจะวางระบบทั้ง 3 นี้ไปด้วยกันหรือไม่ เพราะถ้าหากว่าวางระบบไปด้วยกันแล้ว สีของท่อแต่ละชนิดมันจะเป็นตัวบ่งบอกได้ดีว่าท่อนี้ใช้ทำอะไร หากว่าเราดึงดันเอาท่อที่ว่านี้ไปแทนกัน เอาสีเหลืองไปแทนสีฟ้า หรือเอาสีฟ้าไปแทนสีเทา เวลาเราจะซ่อมแซมมันจะเกิดเรื่องยุ่งยากตามมามากมาย คุณอาจจะซ่อมผิดซ่อมถูก ทีนี้ละผมว่าเราคงได้รื้อระบบกันให้วุ่นวายอย่างแน่นอน  เค้าได้ผลิตท่อออกมาโดยใช้สีเพื่อแทนการใช้งานแต่ละประเภทแล้ว และก็เป็นมาตรฐานเดียวกันด้วย ผมว่าเราอย่าไปดื้อดึงหรืออย่าไปฝืนเลยครับ ด้วยความปรารถนาดีจากนายระพีพัฒน์  แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ




ระพีพัฒน์
ข้อมูลอ้างอิง   นายธัชชัย  หนูสวัสดิ์  สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ)
                        ประวัติพีวีซี (kitiwatana.com)
ภาพประกอบ  Internet (pp2003.co.th)
                         Wikipedia















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

สถิติ